Hỗ trợ trực tuyến

KD online 1

Uống nước thế nào để tốt cho sức khỏe

Trong thời tiết nắng nóng cơ thể chúng ta lúc nào cũng khô miệng, khô cổ vì thế chúng ta sẽ vớ ngay ly nước nào có trước mặt chúng ta mà uống lấy uống để cho bớt cảm giác khô nóng ấy đi . Thế nhưng uống nước như  vậy mặc dù giải tỏa được sự khát của chúng ta nhưng nó cũng chính là tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe chúng  ta. Vì thế mà chúng ta cũng cần phải biết uống nước như thế nào là hợp lý và đúng cách .

Bác sĩ Ngô Cao Lẫm, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, đối với cơ thể nước còn quan trọng hơn cả chất đạm, chất béo, chất đường, vitamin và chất khoáng. Nếu một người không ăn gì cả, chỉ uống nước thôi có thể sống được một tháng, nhưng nếu không uống nước chỉ sự sống chưa tới một tuần.

Theo bác sĩ Lẫm, uống nước không chỉ đơn thuần để giải khát. Uống quá nhiều sẽ tiểu nhiều, gây áp lực cho thận; uống nước quá ít thì da khô, tóc dễ gãy, táo bón, sỏi thận…

Nếu nước nạp vào cơ thể không đủ hoặc mất đi quá nhiều do tiêu chảy, ói mửa, sốt cao, xuất huyết… sẽ biểu hiện bằng triệu chứng khát nước. Khi khát nước, tức là cơ thể đang thiếu nước và cần phải bổ sung kịp thời. Nếu không, tình trạng mất nước sẽ gây nên tình trạng bứt rứt không yên, kém ăn, tay chân tê dại, thở nhanh, tim đập nhanh, thân nhiệt tăng cao, ở trẻ em có thể dẫn đến co giật mà ta gọi là làm “kinh”. Khi bị mất nước đến một độ nhất định có thể gây tử vong.

"Uống quá nhiều nước trong và ngay sau bữa ăn sẽ làm pha loãng hoặc giảm hoạt tính của các men tiêu hóa thức ăn. Không nên uống một lúc quá nhiều cho 'đã' cảm giác khát nước, cũng không nên khi thấy khát mới uống nước", bác sĩ Lẫm nhấn mạnh.

Uống nước bao nhiêu là đủ?

Nếu uống quá nhiều nước, bạn sẽ phải đi tiểu nhiều, gây áp lực cho thận. Việc nước tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ pha loãng các chất điện giải trong máu, dẫn tới hạ natri. Cạnh đó lượng nước dư thùa có thể gây phù hoặc sưng não, nhất là chức năng hô hấp và kiểm soát cơ bắp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra ngộ độc nước.

Trong điều kiện cơ thể bình thường, mỗi ngày bạn cần cung cấp 40ml nước cho mỗi kg cơ thể, trung bình là từ 1,5 -2 l nước uống mỗi ngày. Ngược lại, nếu uống nước quá ít thì sẽ dẫn đến kết cục không ai mong muốn. 70% trọng lượng cơ thể của chúng ta là nước, bởi vậy khi cơ thể thiếu nước, bạn sẽ thấy đau đầu, mệt mỏi, phản ứng chậm. Nếu cơ thể mất tới 20% lượng nước, sẽ dẫn tới tử vong.

Khi nào nên uống nước?

Thời điểm tốt nhất để uống nước là vào buổi sáng. Uống một ly nước mỗi sáng ngay sau khi thức dậy sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Khi đi ngoài trời nắng nóng về, không nên uống ừng ực quá nhiều nước cho đã khát mà cần uống từ từ.

Bác sĩ Lẫm khuyến cáo, khi đun sôi nước máy để uống, tốt nhất là đun thêm vài phút rồi mới tắt bếp để diệt vi khuẩn hoàn toàn. Nước đã đun sôi để nguội thì nên đun tới đâu uống tới đó, nếu để quá lâu sẽ làm thay đổi chất lượng nước. Nếu sử dụng bình lọc nước cần bảo hành và vệ sinh thường xuyên

 
Tin liên quan